เราจะเป็นพวกไหน?

------------------

เดี๋ยวนี้ ใครที่เคร่งวินัยจะถูกแยกออกเป็นพวกหนึ่ง ถูกเรียกว่า “พวกเคร่งวินัย” 

เมื่อเรียกอย่างนี้ ก็เท่ากับบอกให้รู้ว่ามี “พวกไม่เคร่งวินัย” อีกพวกหนึ่ง

คนเรามีธรรมชาติไม่ชอบอยู่ในระเบียบวินัย ชอบทำอะไรๆ ตามสบาย อันเป็นธรรมชาติแท้ๆ ของสัตว์โลก

ผู้รู้ท่านบอกว่า ถ้าอยากรู้ว่าธรรมชาติธาตุแท้ของคนคืออะไรหรือคืออย่างไร ก็ให้ดูที่พฤติกรรมของสัตว์ สัตว์มีพฤติกรรมอย่างไร ธาตุแท้ของคนก็มีพฤติกรรมอย่างนั้น

.........................................................

ที่คนแตกต่างจากสัตว์ก็เพราะการฝึกหัดอบรมด้วยสิ่งที่เรียกว่า “วินัย”

มีวินัยมากขึ้นเท่าไร คนก็สูงกว่าสัตว์มากขึ้นเท่านั้น

ขาดวินัยมากเท่าไร คนก็ใกล้ความเป็นสัตว์มากขึ้นเท่านั้น

.........................................................

คัมภีร์จุลวรรค พระวินัยปิฎก ตอนปัญจสติกขันธกะ (เรื่องประชุมสงฆ์ห้าร้อยทำสังคายนา) บันทึกคำของพระมหากัสสปเถระไว้ว่า -

.........................................................

หนฺท  มยํ  อาวุโส  ธมฺมญฺจ  วินยญฺจ  สงฺคายาม  

ท่านทั้งหลาย เราจงสังคายนาพระธรรมวินัยกันเถิด

ปุเร  อธมฺโม  ทิปฺปติ  

ภายหน้า สภาวะมิใช่ธรรมจะรุ่งเรือง

ธมฺโม  ปฏิพาหิยติ  

ธรรมจะเสื่อมถอย (ธรรมจะถูกขัดขวาง)

อวินโย  ทิปฺปติ  

สภาวะมิใช่วินัยจะรุ่งเรือง

วินโย  ปฏิพาหิยติ  

วินัยจะเสื่อมถอย (วินัยจะถูกขัดขวาง)

ปุเร  อธมฺมวาทิโน  พลวนฺโต  โหนฺติ  

ภายหน้า อธรรมวาที (พวกไม่ถือธรรม) จะมีกำลัง

ธมฺมวาทิโน  ทุพฺพลา  โหนฺติ  

ธรรมวาที (พวกถือธรรม) จะเสื่อมกำลัง

อวินยวาทิโน  พลวนฺโต  โหนฺติ  

อวินัยวาที (พวกไม่เคร่งวินัย) จะมีกำลัง

วินยวาทิโน  ทุพฺพลา  โหนฺตีติ  ฯ

วินัยวาที (พวกเคร่งวินัย) จะเสื่อมกำลัง

ที่มา: จุลวรรค ภาค ๒ วินัยปิฎก พระไตรปิฎกเล่ม ๗ ข้อ ๖๑๔

.........................................................

คำว่า “อธมฺโม  อวินโย” ที่แปลว่า “สภาวะมิใช่ธรรม สภาวะมิใช่วินัย” คืออะไร?

ก็คือ เรื่องนอกธรรมนอกวินัย ความคิด ความเชื่อ การแนะนำพร่ำสอนและแนวการประพฤติปฏิบัติที่นอกธรรมนอกวินัย ที่ไม่ใช่คำสอนของพระบรมศาสดา การประพฤติล่วงละเมิดศีล ล่วงละเมิดสิกขาบท ล่วงละเมิดแบบแผนขนบธรรมเนียมของบรรพชิตอย่างหน้าด้านๆ ก็ตาม หรือด้วยการตีความให้กลายเป็นว่าไม่ผิด ทำได้ ก็ตาม หรือด้วยความโง่เขลาไม่รู้ว่าอะไรผิดอะไรถูกก็ตาม ...

เรื่องนอกธรรมนอกวินัยเหล่านี้แหละท่านว่าไปภายหน้าจะรุ่งเรือง ตัวบุคคลที่มีบทบาทแสดงความคิด ความเห็น คำสอน และแสดงพฤติกรรมเหล่านั้นจะมีกำลังกล้าแข็ง มีพรรคพวกมาก มีคนเห็นด้วยมาก มีผู้สนับสนุนมาก มีตำแหน่งฐานะในวงการ

ส่วนผู้ประพฤติดีปฏิบัติชอบ แนะนำพร่ำสอนตามหลักธรรมที่พระบรมศาสดาทรงสอนไว้ ก็จะซบเซาเหงาหงอย ถูกขัดขวางมิให้มีบทบาท มิให้มีตำแหน่งฐานะ มิให้ต้องรับผิดชอบในกิจธุระใดๆ ของพระศาสนา และไม่มีใครสนับสนุน ไม่ว่าจะสนับสนุนแนวคิด แนวคำสอน แนวปฏิบัติแบบนั้น หรือแม้แต่สนับสนุนตัวบุคคลท่านนั้นๆ ให้มีกำลังปฏิบัติสั่งสอนเช่นนั้นต่อๆ ไป ก็จะไม่มี

นี่คือสภาพที่ท่านบอกไว้ตั้งแต่ พ.ศ. ๓ เดือน-ว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต-ซึ่งก็คือ สภาพที่กำลังเกิดขึ้น ณ ปัจจุบันวันนี้

และเพราะมนุษย์มีแนวโน้มที่จะไม่ชอบวินัย ไม่ชอบระเบียบแบบแผน หากแต่ชอบทำอะไรได้ตามใจอยาก มนุษย์ประเภทนี้ก็จึงนับวันจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ 

เพราะฉะนั้น อย่าแปลกใจที่ “พวกไม่เคร่งวินัย” จะครองเมือง ครองสังคม ดังที่ค่อยๆ แสดงตัวออกมาแล้วในตอนนี้ด้วยวิธีแบ่งคนเป็น “พวกเคร่งวินัย” กับ “พวกไม่เคร่งวินัย” ซึ่งย่อมจะคาดหมายได้ว่า พวกไหนจะมากกว่ากัน พวกไหนจะครองสังคม

ก็ต้องถามตัวเองว่า-เราจะเป็นพวกไหน?

พวกไม่เคร่งวินัย-ซึ่งกำลังจะได้ครองเมือง

พวกเคร่งวินัย-ซึ่งถูกเย้ยหยันและนับวันจะซบเซา

...................

แต่ก็ไม่ควรท้อแท้ เพราะยังมิวิธีคิดวิธีมองอีกแบบหนึ่ง

พวกไม่เคร่งวินัย คือพวกที่กำลังทำสังคมมนุษย์ให้เป็นสังคมสัตว์ ตามหลักความจริงที่ว่า-ขาดวินัยมากเท่าไร คนก็ใกล้ความเป็นสัตว์มากขึ้นเท่านั้น

พวกเคร่งวินัย คือพวกที่จะเป็นบรรพบุรุษของมนุษย์ในช่วงศีลธรรมขาขึ้น-หลังจากสังคมมนุษย์เสื่อมจนถึงที่สุดแล้ว

เพราะฉะนั้นจึงควรทบทวนให้ดี

เราจะเป็นพวกไหน?

พลเรือตรี ทองย้อย แสงสินชัย

๑๖ ตุลาคม ๒๕๖๖

๑๖:๑๖

....................................... 

[full-post]

ปกิณกธรรม,มนุษย์,สัตว์

แสดงความคิดเห็น

ข้อมูลความคิดเห็นของท่าน จะถูกตรวจสอบก่อนทุกครั้ง ฯ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.