สมเกียรติ พลเดชอุดมคุณ

 

พระพุทธศาสนา เป็นศาสนาแห่งความจริง หรือ เป็นศาสนาแห่งลัทธิ? 1.

     อะไรเป็นเครื่องบ่งบอกว่า เป็นศาสนาแห่งความจริง หรือ เป็นศาสนาแห่งลัทธิ? 1.

     ลัทธิ ทั้งหมดในโลกนี้มีกี่ประเภท? 1.

   เป็นที่ประจักษ์กันดีอยู่แล้วว่า ปุถุชนยังละสักกายทิฏฐิไม่ได้ เมื่อรับรู้อารมณ์ทางทวารทั้ง 6 มีทางทวารตาเป็นต้น ความเห็นผิดไปจากความเป็นจริง ก็คอบงำทันทีว่า  " เราเห็น " ทั้งๆที่ความเป็นจริง การเห็นก็คือ จักขุวิญญาณเห็น ตลอดแม้ทางมโนทวาร(ทางใจ) ที่สักแต่คิดเอาว่า " ไม่ใช่เรา ไม่ใช่เขา " ถามว่าใครคิดเอาอย่างนั้น ตอบว่าก็เป็นเราคิดอยู่ดี นั่นก็เท่ากับเป็นข้อยืนยันว่า การเข้าถึงสัจจะ คือ ความเป็นจริงได้ ต้องอาศัยการปฏิบัติที่ถูกต้องเท่านั้น สมดังพระพุทธองค์ทรงตรัสรับรองไว้ว่า " สพฺเพ ธมฺมา อนตฺตา "   " ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา "ไม่ใช่สักแต่ว่าเป็นความคิดเห็นที่ปราศจากการละอัตตาตัวตนได้ ศาสนาที่ประกอบด้วยคำสอนประเภทนี้แหละ จึงมีฐานะเป็นศาสนาประเภทลัทธิ ซึ่งแยกออกได้เป็น 2 ฝ่าย 10 กลุ่ม 62 ลัทธิ

รวมเรียกกันว่า " ทิฏฐิ 62 " มี ดังนี้ :-

   1. ฝ่ายปุพพันตกัปปิกวาทะ คือฝ่ายที่มีความเห็นผิด โดยอาศัยการปรารภขันธ์ส่วนอดีต มี 5 กลุ่ม ทำให้เกิดคำสอนเป็นลัทธิได้ 18 ลัทธิ ดังนี้

      1.1 กลุ่มสัสสตวาทะ มี 4 ลัทธิ คือ

           1. ลัทธิที่ถือว่า อัตตาและโลกเที่ยง เพราะผู้ประกาศลัทธิ ระลึกชาติได้ ตั้งแต่ 1 ชาติ จนถึงหลายแสนชาติ

           2. ลัทธิที่ถึอว่า อัตตาและโลกเที่ยง เพราะผู้ประกาศลัทธิ ระลึกชาติได้ตั้งแต่ 1 กัป จนถึง 10 กัป

           3. ลัทธิที่ถือว่า อัตตาและโลกเที่ยง เพราะผู้ประกาศลัทธิ ระลึกชาติได้ตั้งแต่ 10 กัป จนถึง 40 กัป

           4. ลัทธิที่ถือว่า อัตตาและโลกเที่ยง เพราะผู้ประกาศลัทธิคิดคาดคะเนเอา

     1.2 กลุ่มเอกัจจสัสสตวาทะ มี 4 ลัทธิ คือ

           5. ลัทธิที่ถือว่า พรหมองค์ดั่งเดิมเที่ยง แต่พวกพรหมที่เกิดทีหลังไม่เที่ยง

           6. ลัทธิที่ถือว่า เทวดาพวกอื่นเที่ยง แต่เทวดาพวกขิฑฑาปโทสิกาไม่เที่ยง

           7. ลัทธิที่ถือว่า เทวดาพวกอื่นเที่ยง แต่เทวดาพวกมโนปโทสิกาไม่เที่ยง

           8. ลัทธิที่ถือเอาตามการคาดคิดว่า อัตตาคือตัวจิตเที่ยง อัตตาคือตัวกายไม่เที่ยง

     1.3 กลุ่มอันตานันติกวาทะ มี 4 ลัทธิ คือ

           9. ลัทธิที่ถือว่า โลกมีที่สุด

           10. ลัทธิที่ถือว่า โลกไม่มีที่สุด

           11. ลัทธิที่ถือว่า โลกมีที่สุดเฉพาะด้านบนกับด้านล่าง ส่วนด้านกว้างกับด้านยาวไม่มีที่สุด

           12. ลัทธิที่ถือเอาตามการคาดคิดว่า โลกมีที่สุดก็มิใช่ ไม่มีที่สุดก็มิใช่

     1.4 กลุ่มอมราวิกเขปวาทะ มี 4 ลัทธิ คือ

           13. ลัทธิที่ปฏิเสธว่า อย่างนี้ก็มิใช่  อย่างนั้นก็มิใช่ อย่างอื่นก็มิใช่ เพราะเกรงว่าจะพูดเท็จ

           14. ลัทธิที่ปฏิเสธตามแบบลัทธิที่ 13 เพราะเกรงว่าจะยึดถือผิด

           15. ลัทธิที่ปฏิเสธตามแบบลัทธิที่ 13 เพราะเกรงว่าจะถูกผู้รู้ซักถาม

           16. ลัทธิที่ปฏิเสธตามแบบลัทธิที่ 13 และทั้ง ไม่ยอมรับ ทั้งไม่ยืนยันอะไรเลย เพราะไม่รู้จริง

     1.5 กลุ่มอธิจจสมุปปันนาวาทะ มี 2 ลัทธิ คือ

           17. ลัทธิที่ถือว่า สิ่งต่างๆเกิดขึ้นเอง โดยไม่มีเหตุปัจจัย เพราะเคยเกิดเป็นอสัญญีสัตว์

           18. ลัทธิที่ถือเอาตามการคาดคิดว่า สิ่งต่างๆเกิดขึ้นเอง.โดยไม่มีเหตุปัจจัย

 2.ฝ่ายอปรันตกัปปิกวาทะ คือฝ่ายที่มีความเห็นผิด โดยปรารภขันธ์ส่วนอนาคต มี 5 กลุ่ม ทำให้้เกิดคำสอนได้ 44 ลัทธิดังนี้

     2.1 กลุ่มสัญญีวาทะ มี 16 ลัทธิ คือ

           19.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตามีรูป มีสัญญา

           20.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาไม่มีรูป มีสัญญา

           21.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาทั้งที่มีรูป และไม่มีรูป มีสัญญา

           22.ลัทธิที่ถือว่า หลังตายแล้ว อัตตาที่มีรูปก็มิใช่ ไม่มีรูปก็มิใช่ มีสัญญา

           23.ลัทธิที่ถือว่า หลังตายแล้ว อัตตาที่มีที่สุด มีสัญญา

           24.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่ไม่มีที่สุด มีสัญญา

           25.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาทั้งที่มีที่สุด และไม่มีที่สุด มีสัญญา

           26.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตามีที่สุดก็มิใช่ ไม่มีที่สุดก็มิใช่ มีสัญญา

           27.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตามีสัญญาอย่างเดียวกัน

           28.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตามีสัญญาต่างกัน

           29.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตามีสัญญาเล็กน้อย

           30.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตามีสัญญาประมาณมิได้

           31.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตามีแต่สุขอย่างเดียว มีสัญญา

           32.ลัทธิที่ถือว่า หลังตายแล้ว อัตตาที่มีทุกข์อย่างเดียว มีสัญญา

           33.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่มีทั้งสุขและทุกข์

           34.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่มีทุกข์ก็มิใช่ มีสุขก็มิใช่ มีสัญญา

     2.2 กลุ่มอสัญญีวาทะ มี 8 ลัทธิ คือ

           35.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่มีรูป ไม่มีสัญญา

           36.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่ไม่มีรูป ไม่มีสัญญา

           37.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาทั้งมีรูป และที่ไม่มีรูป ไม่มีสัญญา

           38.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่มีรูปก็มิใช่ ไม่มีรูปก็มิใช่ ไม่มีสัญญา

           39.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่มีที่สุด ไม่มีสัญญา

           40.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่ไม่มีที่สุด ไม่มีสัญญา

           41.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาทั้งที่มีที่สุด และที่ไม่มีที่สุด ไม่มีสัญญา

           42.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่มีที่สุดก็มิใช่ ไม่มีที่สุดก็มิใช่ ไม่มีสัญญา

   2.3 กลุ่มเนวสัญญีนาสัญญีวาทะ มี 8 ลัทธิ คือ

           43.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่มีรูป มีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่

           44.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่ไม่มีรูป มีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่

           45.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาทั้งที่มีรูป และไม่มีรูป มีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่

           46.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่มีรูปก็มิใช่ ไม่มีรูปก็มิใช่ มีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่

           47.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่มีที่สุด มีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่

           48.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่ไม่มีที่สุด มีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่

           49.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาทั้งที่มีที่สุด และที่ไม่มีที่สุด มีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่

           50.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่มีที่สุดก็มิใช่ ไม่มีที่สุดก็มิใช่ มีสัญญาก็มิใช่ ไม่มีสัญญาก็มิใช่ 

   2.4 กลุ่มอุจเฉทวาทะ มี 7 ลัทธิ คือ

           51.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาของมนุษย์และสัตว์ ขาดสูญ

           52.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่เป็นทิพย์มีรูปเป็นกามาวจร บริโภคอาหาร ขาดสูญ

           53.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตภาพที่เป็นทิพย์มีรูปสำเร็จทางใจ ขาดสูญ

           54.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่้เป็นอากาสานัญจายตนะ ขาดสูญ

           55.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว  อัตตาที่เป็นวิญญาณัญจายตนะขาดสูญ

           56.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่เป็นอากิญจัญญายตนะ ขาดสูญ

           57.ลัทธิที่ถือว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาที่เป็นเนวสัญญานาสัญญายตนะ ขาดสูญ

   2.4 กลุ่มทิฏฐธัมมนิพพานวาทะ มี 4 ลัทธิ คือ

           58.ลัทธิที่ถือว่า ความเพียบพร้อมด้วยกามคุณ 5 เป็นนิพพานในปัจจุบัน

           59.ลัทธิที่ถือว่า ความเพียบพร้อมด้วยปฐมฌานเป็นนิพพานในปัจจุบัน

           60.ลัทธิที่ถือว่า ความเพียบพร้อมด้วยทุติยฌานเป็นนิพพานในปัจจุบัน

           61.ลัทธิที่ถือว่า ความเพียบพร้อมด้วยตติยฌานเป็นนิพพานในปัจจุบัน

           62.ลัทธิที่ถือว่า ความเพียบพร้อมด้วยจตุตถฌานเป็นนิพพานในปัจจุบัน

   เนื้อหาที่นำมาเสนอเพื่อนๆ(จากพรหมชาลสูตร อรรถกถา ฎีกา นิสสยะอักษรสิงหล และอักษรธรรมล้านช้าง) ก็สามารถวินิจฉัยได้ว่า พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาแห่งความจริง ไม่ใช่ศาสนาแห่งลัทธิ  ข้อบ่งชี้ก็คือ

           การพ้นจากการคอบงำของสักกายทิฏฐิ และลัทธิทั้งหมดก็มี 62 ลัทธิซึ่งก็คือทิฏฐิ 62 ในพรหมชาลสูตรนั่นเอง ซึ่งจะเข้าใจได้ละเอียดได้ลึกซึ้งทุกแง่มุมเมื่อได้ศึกษาคัมภีร์กถาวัตถุปกรณ์ครับ

 

[full-post]

ปกิณกธรรม,พุทธศาสนา,ลัทธิ

แสดงความคิดเห็น

ข้อมูลความคิดเห็นของท่าน จะถูกตรวจสอบก่อนทุกครั้ง ฯ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.