น. ๑๒๐๖                                                        (คัมภีร์วิสุทธิมรรค) 


นิคมกถา

[๘๙๑) ข้าพเจ้าตั้งคาถานี้ คือ :

                     สีเล ปติฏฺฐาย นโร สปญฺโญ      จิตฺตํ ปญฺญญฺจ ภาวยํ

                     อาตาปี นิปโก ภิกฺขุ                     โส อิมํ วิชฏเย ชฏํ ฯ

                                   แปลความว่า

                           นรชน ผู้มีปัญญา เป็นภิกขุ มีความเพียร มีปัญญา

                     เครื่องบริหาร ตั้งตนไว้ในศีลแล้วทำสมาธิจิต และปัญญา

                     ให้เจริญอยู่ เธอจะพึงถางรกชัฏอันนี้เสียได้ ฯ

       ได้กล่าวคำใดไว้ว่า:-

                           บัดนี้ ข้าพเจ้า (หมายเอาพระมหาพุทธโฆสาจารย์) จัก

                     บรรยายความแห่งพระพุทธนิพนธคาถาที่พระผู้มีพระภาค

                     ผู้ทรงแสวงหาพระคุณยิ่งใหญ่ตรัสวิสัชนาไว้แล้วนี้ อันต่าง

                     ด้วยคุณมีศีลเป็นต้น ตามที่เป็นจริงต่อไป

                           โยคีบุคคลเหล่าใดในพระศาสนานี้ ได้รับการ

                     บรรพชาอันหาได้ด้วยในพระศาสนาของพระชินเจ้าแล้ว

                     แม้ถึงจะต้องการความบริสุทธิ์ เมื่อไม่รู้จักทางแห่งความ

                     บริสุทธิ์อันเป็นทางตรง ทางเกษมซึ่งสงเคราะห์ด้วยศีล

                     เป็นต้น ตามที่เป็นจริงแล้ว ก็จะไม่บรรลุถึงซึ่งความ

                     บริสุทธิ์ได้ แม้ถึงจะเพียรพยายามอยู่ก็ตาม

                     ซึ่งมีอันไตร่ตรอง ข้าพเจ้าจักรจนาคัมภีร์วิสุทธิมรรค

                     ถูกต้องดีแล้ว โดยอิงอาศัยเทศนานัยของพระเถระทั้งหลาย

                     ชาวมหาวิหาร อันจะทำความปราโมชให้แก่โยคีบุคคล

                     เหล่านั้น

                           เมื่อข้าพเจ้ารจนาคัมภีร์วิสุทธิมรรคนั้นโดยความเคารพ

                     ขอสาธุชนทั้งหลายผู้ประสงค์ความบริสุทธิ์สิ้นทั้งมวล จง

                     ใคร่ครวญดูโดยความเคารพเทอญ ดังนี้

                     วิสุทธิมรรคนี้นั้น ก็เป็นอันข้าพเจ้าได้กล่าวไว้แล้วด้วยพรรณนาความดังกล่าวนี้


-----------------------

น. ๑๒๐๗

(ปริจเฉทที่ ๒๓ ปัญญาภาวนานิสังสนิเทศ)  


              [๘๙๒] ก็แล ในวิสุทธิมรรคนั้น

                     วินิจฉัยแห่งอรรถทั้งหลาย ต่างโดยคุณมีศีลเป็นต้น

                     เหล่านั้นใด เป็นวินิจฉัยที่ท่านกล่าวไว้ในอรรถกถานัย

                     แห่งนิกายทั้ง วินิจฉัยนั้นพ้นจากโทษคือความปะปน

                     แห่งนิกายอื่นทั้งสิ้น ข้าพเจ้า นำเอาวินิจฉัยทั้งปวงนั้น มา

                     ประกาศไว้ เป็นส่วนมาก เหตุใด เพราะเหตุนั้น ความ

                     เอื้อเนื้อในวิสุทธิมรรคนั้น พระโยคีทั้งหลาย ผู้มีปัญญา

                     หมดจด ปรารถนาวิสุทธิ จึงควรทำแท้แล

              [๘๙๓] ข้าพเจ้าผู้หวังความ ตั้งอยู่แห่งพระสัทธรรม ได้

                     รับคำเชื้อเชิญจากท่านพระสังฆปาละ ผู้เกิดในวงศ์

                     ของภิกษุชาวมหาวิหาร ซึ่งเป็นฝ่ายเถรวาท  มีชื่อ

                     เสียงเป็นวิภัชชวาทีประเสริฐสุด เป็นผู้มีความรุ่งเรือง

                     มีความประพฤติสะอาด เป็นธรรมเครื่องขัดเกลา

                     ประกอบด้วยวินัยและอาจาระ ประกอบ (ความ

                     เพียร ในการปฏิบัติ มีใจประดังด้วยคุณ มีขันติ โสรัจจะ

                     และเมตตา เป็นต้น แล้วรจนาคัมภีร์วิสุทธิมรรคนี้ขึ้น

                     ได้รับกองบุญใด ด้วยเดชแห่งกองบุญนั้น ขอสรรพสัตว์

                     จงประสบสุขเถิด

              [๘๙๔] คัมภีร์วิสุทธิมรรคนี้แล จบลงโดยพระบาลี ๕๘ ภาณวาร

                     โดยปราศจากอันตราย ในที่นี้ ฉันใด ขอมโนรถทั้งหลาย

                     ที่ถึงความดีงามทุกอย่างของสัตวโลก จงปราศจาก

                     อันตรายสำเร็จโดยเร็วพลัน ฉันนั้นเหมือนกันเทอญ

              [๘๙๕] พระเถระผู้ควรจะเรียกว่า โมรัณฑเขฏกะ มีนามไธย ที่ครูทั้งหลาย

                     ขนานนามให้ว่า "พุทธโฆสะ"

                     ๑. ผู้ประดับด้วยศรัทธา พุทธิ และวิริยะอันหมดจดอย่างยิ่ง

                     ๒. ผู้เด่นด้วยคุณสมุทัย มีศีล อาจาระ อาชวะ และมัททวะ เป็นต้น

                     ๓. ผู้สามารถในการหยั่งลงสู่ป่าชัฏ (ข้อวินิจฉัยที่ยุ่งยาก ได้ทั้งในลัทธิฝ่าย

                        ตน และในลัทธิฝ่ายอื่น

-----------------------

น. ๑๒๐๘                                                       (คัมภีร์วิสุทธิมรรค)


                     ๔. ผู้ประกอบด้วยความเฉียบคมแห่งปัญญา

                     ๕. ผู้มีอานุภาพแห่งญาณอันไม่ขัดข้องในคำสอนของพระศาสดา ที่

                          จำแนกเป็นปริยัติคือพระไตรปิฎกพร้อมอรรถกถา

                     ๖. ผู้เป็นนักไวยากรณ์ใหญ่

                     ๗. ผู้ประกอบด้วยความงามแห่งถ้อยคำอันไพเราะเป็นเลิศ ที่ความถึง

                          พร้อมแห่งกรณ์ ทำให้เกิดเสียงเปล่งออกมาได้สะดวก

                     ๘. ผู้เป็นนักพูดชั้นเยี่ยม พูดได้ทั้งผูกทั้งแก้

                     ๙. ผู้เป็นมหากวี

                     ๑๐. ผู้เป็นอลังการแห่งวงศ์ของเหล่าพระเถระ ชาวมหาวิหารผู้เป็นประทีป

                            แห่งเถรวงศ์ มีความรู้อันไม่ข้องขัดในอุตริมนุสสธรรม ซึ่งปราศัยไป

                            ด้วยคุณต่าง ๆ มีอภิญญา ๖ เป็นต้น มีปฏิสัมทิภาอันแตกฉานเป็น

                            บริวาร

                     ๑๑. ผู้มีความรู้หมดจด กว้างขวาง

              ได้รจนาคัมภีร์วิสุทธิมรรคไว้แล้ว

              [๘๙๖] ขอคัมภีร์วิสุทธิมรรคนี้ จงตั้งอยู่ในโลกแสดงนัย

                     แห่งวิสุทธิ มีศีลเป็นต้น แก่เหล่ากุลบุตรผู้แสวงหาธรรม

                     เครื่องสลัดตนออกจากโลก ตราบเท่าที่พระนามว่า

                     "พุทโธ" ขององค์พระโลกเชษฐ์ผู้เป็นมหาฤๅษีเจ้า  มี

                     พระหฤทัยบริสุทธิ์ คงที่ ยังเป็นไปอยู่ในโลกเทอญฯ


                                                               คัมภีร์วิสุทธิมรรค จบบริบูรณ์

--------///---------


[full-post]

คัมภีร์วิสุทธิมรรค,พระพุทธโฆษาจารย์,สมเด็จพุฒาจารย์,อาสภมหาเถร

แสดงความคิดเห็น

ข้อมูลความคิดเห็นของท่าน จะถูกตรวจสอบก่อนทุกครั้ง ฯ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.