สมเกียรติ พลเดชอุดมคุณ


มรณาสันวิถีของพระอรหันต์มี​ 5​ อย่าง​ คือ

   1. กามชวนมรณาสันวิถี​ คือ​ จุติจิตของพระอรหันต์​ เกิดขึ้นต่อจากกามชวนะที่เป็นมหากิริยาชวนะ​ ซึ่งนับเป็นการปรินิพพานอย่างธรรมดาสามัญของพระอรหันต์

   2. ฌานสมนันตรวิธี​ คือจุติจิตของพระอรหันต์​ที่เกิดต่อฌานสมาบัติวิถี​ ได้แก่พระอรหันต์​ที่เป็นฌานลาภีบุคคล​ มีทุกขเวทนาแรงกล้า​ เมื่อใกล้จะปรินิพพานก็กระทำฌานสมาบัติให้เกิดขึ้นเพื่อดับเวทนาต่างๆเหล่านั้น​เสีย​ ครั้นเมื่อออกจากสมาบัติจุติจิตก็ปรากฏขึ้นเป็นการปรินิพพานต่อจากฌานสมาบัติ​วิถี

   3. ปัจเวกขณสมนันตรวิถี​ คือจุติจิตของพระอรหันต์​ที่เกิดต่อจากการพิจารณา​องค์​ฌาน​ มีวิตก​ เป็นต้น​ ปัจเวกขณสมนันตรวิถี​ จะเกิดต่อจากกิริยาปฐม​ฌาน, ทุติย, ตติย, จตุุตถฌาน​ เป็นการพิจารณา​องค์ฌานแล้วจุติ

   4. อภิญญาสมนันตรวิถี​ คือจุติจิตของพระอรหันต์​ที่เกิดต่อจากอภิญญาวิถี​ ได้แก่พระอรหันต์​ที่ได้แสดงอิทธิ​ฤทธิ์​ต่างๆให้ปรากฏ​แล้วก็เข้าสู่ปรินิพพาน

   5. ชีวิตสมสีสี​ คือจุติจิตของผู้ที่เจริญวิปัสสนา​กรรมฐาน​ เมื่อได้สำเร็จ​เป็นพระอรหันต์​ก็พอดีถึงกาลที่จะต้องปรินิพพาน​ ฉะนั้น​เมื่อสุดวิถีของอรหันตมรรค​แล้ว​ ปัจเวกขณวิถีที่พิจารณา​ มรรค​ ผล​ นิพพาน​ กิเลสที่ละได้หมดสิ้นก็จะเกิดต่อทันที​ จากนั้นมรณาสันวิถีก็ปรากฏขึ้นทำกิจดับขันธปรินิพพานสิ้นภพชาติ​ เช่น​ภิกษุ​ที่ถูกเสือกัดเป็นต้น

(มหาฏีกาวิสุทธิ​มรรค, นิสสยะ​ อักษรปัลลวะ​ อักษร​สิงหล)​

[right-side]

มรณาสันวิถี,พระอรหันต์,

แสดงความคิดเห็น

ข้อมูลความคิดเห็นของท่าน จะถูกตรวจสอบก่อนทุกครั้ง ฯ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.