สมเกียรติ พลเดชอุดมคุณ
มรณาสันวิถีของพระอรหันต์มี 5 อย่าง คือ
1. กามชวนมรณาสันวิถี คือ จุติจิตของพระอรหันต์ เกิดขึ้นต่อจากกามชวนะที่เป็นมหากิริยาชวนะ ซึ่งนับเป็นการปรินิพพานอย่างธรรมดาสามัญของพระอรหันต์
2. ฌานสมนันตรวิธี คือจุติจิตของพระอรหันต์ที่เกิดต่อฌานสมาบัติวิถี ได้แก่พระอรหันต์ที่เป็นฌานลาภีบุคคล มีทุกขเวทนาแรงกล้า เมื่อใกล้จะปรินิพพานก็กระทำฌานสมาบัติให้เกิดขึ้นเพื่อดับเวทนาต่างๆเหล่านั้นเสีย ครั้นเมื่อออกจากสมาบัติจุติจิตก็ปรากฏขึ้นเป็นการปรินิพพานต่อจากฌานสมาบัติวิถี
3. ปัจเวกขณสมนันตรวิถี คือจุติจิตของพระอรหันต์ที่เกิดต่อจากการพิจารณาองค์ฌาน มีวิตก เป็นต้น ปัจเวกขณสมนันตรวิถี จะเกิดต่อจากกิริยาปฐมฌาน, ทุติย, ตติย, จตุุตถฌาน เป็นการพิจารณาองค์ฌานแล้วจุติ
4. อภิญญาสมนันตรวิถี คือจุติจิตของพระอรหันต์ที่เกิดต่อจากอภิญญาวิถี ได้แก่พระอรหันต์ที่ได้แสดงอิทธิฤทธิ์ต่างๆให้ปรากฏแล้วก็เข้าสู่ปรินิพพาน
5. ชีวิตสมสีสี คือจุติจิตของผู้ที่เจริญวิปัสสนากรรมฐาน เมื่อได้สำเร็จเป็นพระอรหันต์ก็พอดีถึงกาลที่จะต้องปรินิพพาน ฉะนั้นเมื่อสุดวิถีของอรหันตมรรคแล้ว ปัจเวกขณวิถีที่พิจารณา มรรค ผล นิพพาน กิเลสที่ละได้หมดสิ้นก็จะเกิดต่อทันที จากนั้นมรณาสันวิถีก็ปรากฏขึ้นทำกิจดับขันธปรินิพพานสิ้นภพชาติ เช่นภิกษุที่ถูกเสือกัดเป็นต้น
(มหาฏีกาวิสุทธิมรรค, นิสสยะ อักษรปัลลวะ อักษรสิงหล)
[right-side]
แสดงความคิดเห็น
ข้อมูลความคิดเห็นของท่าน จะถูกตรวจสอบก่อนทุกครั้ง ฯ