สมเกียรติ พลเดชอุดมคุณ
การถวายข้าวพระพุทธ งมงายหรือไม่
ถาม การถวายข้าวพระพุทธ ถวายเพื่ออะไร ในเมื่อพระพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้ว ไม่เป็นการงมงายหรือ
ตอบ การกระทำทุกอย่าง ถ้าทำด้วยความเข้าใจก็เป็นบุญเป็นกุศล แต่ถ้าทำด้วยความไม่เข้าใจก็เป็นความงมงาย เป็นอกุศล
การถวายข้าวพระพุทธเจ้าก็เช่นกัน ถ้าผู้ถวาย ถวายด้วยตั้งใจจะให้พระพุทธเจ้าเสวยก็เป็นความงมงาย เพราะพระพุทธเจ้าปรินิพพานแล้ว เสวยอะไรไม่ได้แล้ว แต่ถ้าผู้ถวาย ถวายด้วยความเคารพนอบน้อม เพื่อบูชาพระองค์ ระลึกถึงพระองค์ แม้จะเสด็จปรินิพพานไปนานแล้ว แต่พระคุณของพระองค์ก็ยังปรากฏอยู่ การถวายนั้นก็ไม่ใช่เป็นความงมงาย แต่เป็นกุศลจิตที่ประกอบด้วย อปจายนะ ความเคารพนอบน้อม ท่านจึงใช้คำว่า บูชาข้าวพระพุทธ แต่เราใช้กันจนชินว่า ถวายข้าวพระพุทธ
คนโบราณที่คิดให้มีการบูชาข้าวพระพุทธเจ้า ในเวลาถวายอาหารพระภิกษุสงฆ์ ก็คงจะคิดถึงสมัยพุทธกาล เพราะในสมัยพุทธกาลนั้น ในงานบุญต่างๆ ชาวบ้านจะนิมนต์ พระภิกษุสงฆ์อันมีพระพุทธเจ้าเป็นประมุข ให้มารับทานของตน เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จ ปรินิพพานแล้ว จึงมีการสร้างพระพุทธรูปขึ้นเคารพบูชาแทนองค์พระพุทธเจ้า เวลาทำบุญก็นิมนต์พระพุทธรูปมาตั้งเป็นองค์ประธาน เหมือนสมัยเมื่อพระองค์ยังทรงพระชนม์อยู่ เวลาถวายอาหารแด่ภิกษุสงฆ์ ก็ถวายพระพุทธรูปก่อน ในฐานะเป็นประมุขของภิกษุสงฆ์ และเป็นการบูชาพระองค์ด้วยความเคารพและระลึกในพระคุณด้วย มิใช่เพื่ออย่างอื่น
เมื่อพูดถึงการบูชาข้าวพระพุทธเจ้า ก็ใครจะพูดถึงการลอยกระทงในวันเพ็ญ เดือนสิบสองด้วย เพราะคนลอย ลอยด้วยจุดประสงค์ต่างๆ กัน บางคนก็เพื่อลอยบาป บางคนก็ลอยด้วยความสนุกสนาน ฯลฯ แต่ผู้ที่เข้าใจก็ทำด้วยจิตเป็นกุศล น้อมระลึกถึง พระพุทธเจ้า จึงลอยกระทง ที่ประดับตกแต่งอย่างงดงาม มีเครื่องบูชาคือดอกไม้ ธูปเทียน เพื่อบูชารอยพระบาทของพระพุทธเจ้า ที่ประดิษฐานอยู่ ณ ริมฝั่งแม่น้ำนัมมทานที่อันไกลโพ้น
รอยพระบาทของพระพุทธเจ้ามีอยู่ ๕ แห่ง คือที่ภูเขาสุวรรณมาลิก ที่ภูเขาสุวรรณบรรพต ที่ภูเขาสุมนกูฎ ที่โยนกบุรี และที่แม่น้ำนัมมทา ในรอยพระบาท ๕ แห่งนั้น มีอยู่แห่งเดียวที่อยู่ใกล้แม่น้ำ สามารถจะฝากแม่คงคาไปบูชาได้ ก็คือ รอยพระบาทที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมมทา
เพราะฉะนั้นการทำอะไรด้วยจิตที่ตั้งไว้ดีแล้วในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ จึงเป็นจิตที่ดีงาม เป็นกุศลจิต ควรอนุโมทนา ไม่เป็นการงมงาย
แสดงความคิดเห็น
ข้อมูลความคิดเห็นของท่าน จะถูกตรวจสอบก่อนทุกครั้ง ฯ