สมฟเกียรติ พลเดชอุดมคุณ


ถามว่า นานาสังวาสมีกี่ประเภท?...1.

   มี หลักฐาน และเหตุผลอย่างไร พระพุทธองค์จึงทรงตรัสจำแนกเช่นนั้น?...1.

   ถามว่า  นานาสังวาสประเภทไหนแก้ไขได้ ประเภทไหนแก้ไขไม่ได้?...1.

   แล้วนานาสังวาสที่แยกเป็นมหานิกาย กับธรรมยุตินิกาย พระมหาเถระทั้งสองฝ่ายพึงปฏิบัติเช่นไร จึงจะสมควรตามพุทธประสงค์ที่ทรงแสดงไว้เล่า?...1.

    ตอบว่า นานาสังวาสกภูมิ มี 2 ประเภท คือ

   1. ภิกษุทำตนให้เป็นนานาสังวาสด้วยตนเอง

   2. สงฆ์พร้อมเพรียงกันลงอุกเขปนียกรรมแก่่ภิกษุรูปนั้น เพราะไม่เห็นว่าเป็นอาบัติ เพราะไม่ทำคืนอาบัติ หรือเพราะไม่สละทิฏฐิบาป

   ทรงแสดงไว้ในคัมภีร์ปริวาร โดยทรงใช้คำตามสภาวภาษา เพื่อความกระจ่างชัด และรัดกุม ดังนี้

   ก. จากคำว่า นานาสังวาส เป็นคำว่า นานาสังวาสกภูมิ เพื่อให้ทราบว่า เป็นการจำแนกตามสภาวธรรม(องค์ธรรม)ที่เป็นไป คือ ด้วยอาการ 2 อย่าง มีด้วยกำลังของมานะ (ความถือตัว) และด้วยกำลังทิฏฐิ(ความเห็นผิดที่ยึดมั่นถือมั่นอย่างเหนียวแน่น)

   ข. ทรงใช้ความคู่ 

   ระหว่าง ภิกษุทำตนเอง กับ สงฆ์พร้อมเพรียงกันลงอุกเขปนียกรรม เพื่อแสดงให้ทราบว่า สงฆ์ต้องบริสุทธิ์หมดจดปราศจากอคติใดๆทั้งสิ้น ความสมัครสมานสามัคคีจึงจะมีได้

   ค. ทรงใช้ นิบาตคู่

   ระหว่าง แก่, หรือ, จากข้อความว่า แก่ภิกษุรูปนั้น กับ ข้อความว่า หรือเพราะไม่สละทิฏฐิบาป เพื่อแสดงให้ทราบว่า ความบริสุทธิ์หมดจดแห่งสงฆ์ มีความเป็นหนึ่งเดียวเท่านั้น ไม่มีเป็นสองแน่นอน ดังนั้นสงฆ์จะลงอุกเขปนียกรรมแก่สงฆ์จึงมีไม่ได้เลย และเพื่อแสดงให้ทราบว่า นานาสังวาสที่เกิดจากกำลังของมานะแก้ไขได้ เช่นที่เกิดขึ้นระหว่างพระภิกษุฝ่ายพระวินัยธรผู้ทรงพระวินัย กับพระภิกษุฝ่ายธรรมกถึกผู้ทรงพระสูตร แม้ฝ่ายพระธรรมวินัยธรจะลงอุกเขปนียกรรมฝ่ายพระภิกษุผู้ทรงพระสูตรก็เป็นอันไม่พึงทำเพราะเป็นไปไม่ได้ด้วยเหตุผลดังกล่าวนั่นเอง ป่วยการที่จะกล่าวถึง นานาสังวาสระหว่างมหานิกายกับธรรมยุตินิกายซึ่งไม่มีการลงอุกเขปนียกรรมต่อกันและกันเลย ควรหรือไม่หนอที่พระมหาเถระทั้งสองฝ่ายจะพึงหันหน้าเข้าหากัน เพื่อสยบมานะ อันเป็นมูลเหตุแห่งนานาสังวาสนั้น เหมือนครั้งพุทธกาลระหว่างพระวินัยธรกับพระธรรมกถึกนั่นแหละ ซึ่งถ้าเป็นนานาสังวาสประเภทด้วยกำลังของทิฏฐิที่แก้ไขไม่ได้ เหมือนคราวทำสังคายนาครั้งสอง (กระทำหลังพระพุทธองค์ปรินิพพานได้ 100 ปี เนื่องด้วยพวกภิกษุวัชชีบุตรประการทรรศนะนอกพระวินัย ด้วยอำนาจมิจฉาทิฏฐิ เกี่ยวกับวัตถุ 10  ประการ มี สิงคิโลณกัปปะ ภิกษุเก็บเกลือไว้ในกลักหรือในกระบอก ฉันกับอาหารจือได้ เป็นเบื้องต้น มี ชาตรูปรชตะ ภิกษุรับทองรับเงืนได้ เป็นปริโยสาน) พวกเราชาวพุทธมามกะก็จักไม่อาวรเลย แต่เมื่อเป็นนานาสังวาสประเภทแก้ไขได้ซ้ำยังเป็นแบบอ่อนๆด้วย จึงใคร่ขออาราธนาพระมหาเถระทั้ง 2 ฝ่าย ร่วมมือกันเพื่อเห็นแก่พระศาสนาด้วยเถิด(นิสยะ อักษรขอมโบราณ อักษรธรรมล้านนา อักษรธรรมล้านช้าง)


[full-post]

ถามว่า นานาสังวาสมีกี่ประเภท, นานาสังวาส

แสดงความคิดเห็น

ข้อมูลความคิดเห็นของท่าน จะถูกตรวจสอบก่อนทุกครั้ง ฯ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.