หลักฐานเรื่องถ้าเป็นพระอริยะต้องเข้าผลสมาบัติได้

สา ปนายํ ผลสมาปตฺติ อตฺถโต โลกุตฺตรกุสลานํ วิปากภูตา นิพฺพานารมฺมณา อปฺปนาติ ทฏฺฐพฺพา. เก ตํ สมาปชฺชนฺติ, เก น สมาปชฺชนฺตีติ. สพฺเพปิ ปุถุชฺชนา น สมาปชฺชนฺติ อนธิคตตฺตา. ตถา เหฏฺฐิมา  อริยา อุปริมํ, อุปริมาปิ อริยา เหฏฺฐิมํ น สมาปชฺชนฺติเยว ปุคฺคลนฺตรภาวูปคมเนน ปฏิปฺปสฺสทฺธภาวโต. อตฺตโน เอว ผลํ เต เต อริยา สมาปชฺชนฺติ.  

ก็ ผลสมาบัติ นั้น โดยความหมาย พึงทราบว่าเป็น อัปปนามีนิพพานเป็นอารมณ์ เป็นวิบากของโลกุตรกุศล (มรรค) 

ถามว่า : ผลสมาบัตินั้น ใครเข้าได้ ใครเข้าไม่ได้?

ตอบว่า : ปุถุชนแม้ทั้งหมดเข้าไม่ได้ เพราะยังไม่ได้บรรลุ

พระอริยะเบื้องต่ำเข้าผลสมาบัติเบื้องสูงไม่ได้

แม้พระอริยะเบื้องสูงก็เข้าผลสมาบัติเบื้องต่ำไม่ได้ เพราะผลเบื้องต่ำระงับไปแล้ว โดยกลายเป็นบุคคลอื่นเสียแล้ว 

พระอริยะทั้งหลายเข้าผลของตนเองได้เท่านั้น. 

เกจิ ปน โสตาปนฺนสกทาคามิโน ผลสมาปตฺตึ น สมาปชฺชนฺ ติ, อุปริมา เทฺวเยว สมาปชฺชนฺติ สมาธิสฺมึ ปริปูรการิภาวโตติ วทนฺติ. ตํ อการณํ ปุถุชฺชนสฺสาปิ อตฺตนา  ปฏิลทฺธโลกิยสมาธิสมาปชฺชนโต. กึ วา เอตฺถ การณจินฺตาย. วุตฺตญฺเหตํ ปฏิสมฺภิทายํ กตมา ทส สงฺขารุเปกฺขา วิปสฺสนาวเสน อุปฺปชฺชนฺติ (ปฏิสมฺภิทามคฺค), กตเม ทส โคตฺรภุธมฺมา วิปสฺสนาวเสน อุปฺปชฺชนฺตีติ (ปฏิสมฺภิทามคฺค) อิเมสํ ปญฺหานํ วิสฺสชฺชเน โสตาปตฺติผลสมาปตฺตตฺถาย สกทาคามิผลสมาปตฺตตฺถายาติ  เตสมฺปิ อริยานํ ผลสมาปตฺติสมาปชฺชนํ วุตฺตํ. ตสฺมา สพฺเพปิ อริยา ยถาสกํ ผลํ สมาปชฺชนฺตีติ นิฏฺฐเมตฺถ คนฺตพฺพํ. (อุทาน. ปฐมโพธิสุตฺตวณฺณนา)

ส่วนอาจารย์บางพวก (เกจิ) กล่าวว่า 

พระโสดาบันและพระสกทาคามีเข้าผลสมาบัติไม่ได้ พระอนาคามีและพระอรหันต์เท่านั้นที่เข้าได้ เพราะมีความบริบูรณ์ในสมาธิ

ข้อนั้นไม่ใช่เหตุผล เพราะปุถุชนยังเข้าโลกิยสมาธิที่ตนเองได้ได้เลย 

หรือจะต้องคิดหาเหตุผลในเรื่องนี้ไปทำไม? เพราะท่านได้แสดงไว้ในปฏิสัมภิทามรรคไว้แล้วในการตอบปัญหาเหล่านี้ว่า "สังขารุเปกขาญาณ ๑๐ เหล่าไหนที่เกิดขึ้นด้วยอำนาจวิปัสสนาและโคตรภูธรรม ๑๐ เหล่าไหนที่เกิดขึ้นด้วยอำนาจวิปัสสนา ท่านกล่าวถึงการเข้าผลสมาบัติของพระอริยะแม้เหล่านั้นไว้ว่า เพื่อต้องการเข้าโสดาปัตติผล เพื่อต้องการเข้าสกทาคามิผล"

เพราะฉะนั้น ตัดสินใจได้เลยในเรื่องนี้ว่า #พระอริยะแม้ทั้งหมดเข้าผลของตนได้



จิรํ ติฏฐตุ สทฺธมฺโม 

ขอพระสัทธรรมจงดำรงมั่นตลอดกาลนาน

นานาวินิจฉัย โดย พระมหาภาคภูมิ สีลานนฺโท


[full-post]

ถ้าเป็นพระอริยะต้องเข้าผลสมาบัติได้

แสดงความคิดเห็น

ข้อมูลความคิดเห็นของท่าน จะถูกตรวจสอบก่อนทุกครั้ง ฯ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.