ศึกษาเรื่องเดิม - เริ่มที่งานศพ (๗)

---------------------------------

แทรกเรื่องอภิณหปัจจเวกขณะ

(๒) พิจารณาขณะบริโภคใช้สอย มีบทพิจารณาเรียกว่า “ตังขะณิกะปัจจะเวกขะณะปาฐะ” ข้อความว่าดังนี้ -

.........................................................

(พิจารณาจีวร)

ปะฏิสังขา  โยนิโส  จีวะรัง  ปะฏิเสวามิ  

ยาวะเทวะ  สีตัสสะปะฏิฆาตายะ  อุณ๎หัสสะ  ปะฏิฆาตายะ

ฑังสะมะกะสะวาตาตะปะสิริงสะปะสัมผัสสานัง  ปะฏิฆาตายะ

ยาวะเทวะ  หิริโกปินะปะฏิจฉาทะนัตถัง  ฯ

(พิจารณาบิณฑบาต)

ปะฏิสังขา  โยนิโส  ปิณฑะปาตัง  ปะฏิเสวามิ

เนวะ  ท๎วายะ  นะ  มะทายะ  นะ  มัณฑะนายะ  นะ  วิภูสะนายะ

ยาวะเทวะ  อิมัสสะ  กายัสสะ  ฐิติยา  ยาปะนายะ

วิหิงสุปะระติยา  พ๎รัห๎มะจะริยานุคคะหายะ

อิติ  ปุราณัญจะ  เวทะนัง  ปะฏิหังขามิ  

นะวัญจะ  เวทะนัง  นะ  อุปปาเทสสามิ 

ยาต๎รา  จะ  เม  ภะวิสสะติ  อะนะวัชชะตา  จะ  ผาสุวิหาโร  จาติ  ฯ

(พิจารณาเสนาสนะ)

ปะฏิสังขา  โยนิโส  เสนาสะนัง  ปะฏิเสวามิ

ยาวะเทวะ  สีตัสสะปะฏิฆาตายะ  อุณ๎หัสสะ  ปะฏิฆาตายะ

ฑังสะมะกะสะวาตาตะปะสิริงสะปะสัมผัสสานัง  ปะฏิฆาตายะ

ยาวะเทวะ  อุตุปะริสสะยะวิโนทะนัง  ปะฏิสัลลานารามัตถัง  ฯ

(พิจารณาคิลานเภสัช)

ปะฏิสังขา  โยนิโส  คิลานะปัจจะยะเภสัชชะปะริกขารัง  ปะฏิเสวามิ

ยาวะเทวะ  อุปปันนานัง  เวยยาพาธิกานัง  เวทะนานัง  ปะฏิฆาตายะ  อัพ๎ยาปัชฌะปะระมะตายาติ  ฯ

.........................................................

คำแปล

จากหนังสือปัจเวกขณปาฐะ (แปล)

ของ สำนักโมกขพลาราม

ฉบับพิมพ์ครั้งที่ ๗ พ.ศ.๒๕๑๑

.........................................................

(พิจารณาจีวร)

ปะฏิสังขา  โยนิโส  จีวะรัง  ปะฏิเสวามิ  

เราย่อมพิจารณาโดยแยบคายแล้วนุ่งห่มจีวร

ยาวะเทวะ  สีตัสสะปะฏิฆาตายะ  

เพียงเพื่อบำบัดความหนาว

อุณ๎หัสสะ  ปะฏิฆาตายะ

เพื่อบำบัดความร้อน

ฑังสะมะกะสะวาตาตะปะสิริงสะปะสัมผัสสานัง  ปะฏิฆาตายะ

เพื่อบำบัดสัมผัสอันเกิดจากเหลือบ ยุง ลม แดด และสัตว์เลื้อยคลานทั้งหลาย

ยาวะเทวะ  หิริโกปินะปะฏิจฉาทะนัตถัง  ฯ

และเพียงเพื่อปกปิดอวัยวะ อันให้เกิดความละอาย

(พิจารณาบิณฑบาต)

ปะฏิสังขา  โยนิโส  ปิณฑะปาตัง  ปะฏิเสวามิ

เราย่อมพิจารณาโดยแยบคายแล้วฉันบิณฑบาต

เนวะ  ท๎วายะ  

ไม่ให้เป็นไปเพื่อความเพลิดเพลินสนุกสนาน

นะ  มะทายะ  

ไม่ให้เป็นไปเพื่อความเมามันเกิดกำลังพลังทางกาย

นะ  มัณฑะนายะ  

ไม่ให้เป็นไปเพื่อประดับ

นะ  วิภูสะนายะ

ไม่ให้เป็นไปเพื่อตกแต่ง

ยาวะเทวะ  อิมัสสะ  กายัสสะ  ฐิติยา  

แต่ให้เป็นไปเพียงเพื่อความตั้งอยู่ได้แห่งกายนี้

ยาปะนายะ

เพื่อความเป็นไปได้ของอัตภาพ

วิหิงสุปะระติยา  

เพื่อความสิ้นไปแห่งความลำบากทางภาย

พ๎รัห๎มะจะริยานุคคะหายะ

เพื่ออนุเคราะห์แก่การประพฤติพรหมจรรย์

อิติ  ปุราณัญจะ  เวทะนัง  ปะฏิหังขามิ 

ด้วยการทำอย่างนี้ เราย่อมระงับเสียได้ซึ่งทุกขเวทนาเก่า คือความหิว

นะวัญจะ  เวทะนัง  นะ  อุปปาเทสสามิ 

และไม่ทำทุกขเวทนาใหม่ให้เกิดขึ้น

ยาต๎รา  จะ  เม  ภะวิสสะติ  อะนะวัชชะตา  จะ  ผาสุวิหาโร  จาติ  ฯ

อนึ่ง ความเป็นไปโดยสะดวกแห่งอัตภาพนี้ด้วย ความเป็นผู้หาโทษมิได้ด้วย และความเป็นอยู่โดยผาสุกด้วย จักมีแก่เรา ดังนี้

(พิจารณาเสนาสนะ)

ปะฏิสังขา  โยนิโส  เสนาสะนัง  ปะฏิเสวามิ

เราย่อมพิจารณาโดยแยบคายแล้วใช้สอยเสนาสนะ

ยาวะเทวะ  สีตัสสะปะฏิฆาตายะ  

เพียงเพื่อบำบัดความหนาว

อุณ๎หัสสะ  ปะฏิฆาตายะ

เพื่อบำบัดความร้อน

ฑังสะมะกะสะวาตาตะปะสิริงสะปะสัมผัสสานัง  ปะฏิฆาตายะ

เพื่อบำบัดสัมผัสอันเกิดจากเหลือบ ยุง ลม แดด และสัตว์เลื้อยคลานทั้งหลาย

ยาวะเทวะ  อุตุปะริสสะยะวิโนทะนัง  ปะฏิสัลลานารามัตถัง  ฯ

เพียงเพื่อบรรเทาอันตรายอันจะพึงมีจากดินฟ้าอากาศ และเพื่อความเป็นผู้ยินดีอยู่ได้ ในที่หลีกเร้นสำหรับภาวนา

(พิจารณาคิลานเภสัช)

ปะฏิสังขา  โยนิโส  คิลานะปัจจะยะเภสัชชะปะริกขารัง  ปะฏิเสวามิ

เราย่อมพิจารณาโดยแยบคายแล้วบริโภคเภสัชบริขารอันเกื้อกูลแก่คนไข้

ยาวะเทวะ  อุปปันนานัง  เวยยาพาธิกานัง  เวทะนานัง  ปะฏิฆาตายะ  

เพียงเพื่อบำบัดทุกขเวทนาอันบังเกิดขึ้นแล้ว มีอาพาธต่างๆ เป็นมูล

อัพ๎ยาปัชฌะปะระมะตายาติ  ฯ

เพื่อความเป็นผู้ไม่มีโรคเบียดเบียน เป็นอย่างยิ่ง ดังนี้

.........................................................

ตอนต่อไป-ศึกษาบทอตีตปัจเวกขณปาฐะ-พิจารณาหลังจากบริโภคใช้สอยแล้ว

พลเรือตรี ทองย้อย แสงสินชัย

๒๗ ตุลาคม ๒๕๖๖

๐๙:๕๘

[full-post]

ศึกษาเรื่องเดิม - เริ่มที่งานศพ

แสดงความคิดเห็น

ข้อมูลความคิดเห็นของท่าน จะถูกตรวจสอบก่อนทุกครั้ง ฯ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.