แนะนำคัมภีร์ธรรมบทและชาดก (๕)
-----------------------------------
ทีนี้ก็มาถึงเรื่องที่ต้องรู้ให้ถูกต้อง จะได้ไม่เข้าใจผิด
นั่นก็คือ เรื่องราวต่างๆ ที่เราเอามาบอกเล่ากันว่าเป็นเรื่องจากธรรมบท เช่นเรื่องพระจักขุบาล-พระอรหันต์ตาบอด เรื่องนางสามาวดี เป็นต้นก็ดี และบอกว่าเป็นเรื่องชาดก เช่นเรื่องมโหสถชาดก เรื่องมหาเวสสันดรชาดก เป็นต้นก็ดี โปรดทราบว่าเรื่องราวที่เป็นเรื่องเล่าเหล่านี้ไม่มีในคัมภีร์ชั้นพระไตรปิฎก แต่มีในคัมภีร์ชั้นอรรถกถา
อย่าเพิ่งงง
ดังที่ได้บอกแล้วว่า ในพระไตรปิฎกนั้น ทั้งธรรมบท ทั้งชาดก มีแต่ตัวคาถา คือคำที่เป็นภาษิตบ้าง คำพูดของบุคคลต่างๆ บ้าง แต่ไม่มีรายละเอียดบอกไว้ว่าเป็นคำพูดของใครและเรื่องราวเป็นอย่างไรจึงพูดเช่นนั้น
รายละเอียดทั้งหลายทั้งปวงไปมีอยู่ในคัมภีร์อรรถกถา
โปรดจับประเด็นตรงนี้ไว้ให้แน่น และ-ให้แม่น
ผมสังเกตเห็นว่า ท่านที่ยกเรื่องจากธรรมบทก็ดี จากชาดกก็ดี ไปเล่าต่อหรือนำไปอ้างอิง ยังเข้าใจคลาดเคลื่อนกันอยู่ก็มี
เช่นบอกว่า เรื่องพระจักขุบาลอยู่ในธรรมบทพระไตรปิฎกเล่ม ๒๕
เอาพระไตรปิฎกเล่ม ๒๕ ส่วนที่เป็นธรรมบทมาอ่าน (อย่าลืม-พระไตรปิฎกเล่ม ๒๕ มีคัมภีร์รวมกันอยู่ ๕ คัมภีร์ ไม่ได้มีแต่ธรรมบท) จะไม่พบเรื่องพระจักขุบาลอยู่ตรงไหนเลย
อ้าว!
อย่าอ้าว!
ทำไมล่ะ?
ก็เพราะเรื่องพระจักขุบาลไม่ได้อยู่ในพระไตรปิฎกเล่ม ๒๕ นะซี
เรื่องพระจักขุบาลอยู่ใน “ธัมมปทัฏฐกถา” หรืออรรถกถาธรรมบท ไม่ได้อยู่ในพระไตรปิฎกเล่ม ๒๕
คราวนี้ก็ต้องเรียกข้อมูลขึ้นมาดู
อรรถกถาธรรมบท หรือ “ธัมมปทัฏฐกถา” มี ๘ ภาค จำได้ไหมครับ
ก็ต้องไล่ดูสิครับว่า เรื่องพระจักขุบาลอยู่ในภาคไหน
เรื่องพระจักขุบาลอยู่ในภาคไหน ก็อ้างเฉพาะภาคนั้น
ตรงนี้นักเรียนบาลีส่วนมากจะแม่น ถามว่าเรื่องนี้อยู่ภาคไหน มักจะตอบได้ทันที เช่น -
เรื่องสามาวดี - อยู่ภาค ๒
เรื่องจูเฬกสาฎก-พราหมณ์ผ้าห่มผืนเดียว - อยู่ภาค ๕
เรื่องโจรเคราแดง - อยู่ภาค ๔
เรื่องพระจักขุบาล - อยู่ภาค ๑
ฯลฯ
พอได้ข้อมูลอย่างนี้ ก็อ้างตรงไปเลย-เรื่องพระจักขุบาลอยู่ในธัมมปทัฏฐกถาภาค ๑
ไม่ใช่-เรื่องพระจักขุบาลอยู่ในพระไตรปิฎกเล่ม ๒๕
จริงอยู่ คัมภีร์ธรรมบทในพระไตรปิฎกเล่ม ๒๕ มีคาถา “มโนปุพฺพงฺคมา ธมฺมา ...” ซึ่งอรรถกถายกไปอธิบายในเรื่องพระจักขุบาล แต่คัมภีร์ธรรมบทในพระไตรปิฎกเล่ม ๒๕ ไม่มีเรื่องพระจักขุบาล มีเฉพาะตัวคาถา ไม่มีตัวเรื่อง - ดังที่ได้อธิบายมาแล้ว
ตัวเรื่อง-คือเรื่องพระจักขุบาลไปมีในอรรถกถา คือธัมมปทัฏฐกถาภาค ๑
คัมภีร์ธัมมปทัฏฐกถาหรืออรรถกถาธรรมบทยกคาถาจากคัมภีร์ธรรมบทพระไตรปิฎกเล่ม ๒๕ ไปอธิบายเป็นบทๆ หรือเป็นตอนๆ ตั้งชื่อเรื่องเป็นตอนๆ รวมทั้งหมด ๓๐๒ ตอน หรือ ๓๐๒ เรื่อง อันเป็นจำนวนเรื่องทั้งหมดในคัมภีร์ธัมมปทัฏฐกถา ๘ ภาค
เรื่องพระจักขุบาลเป็นเรื่องแรก คือเรื่องที่ ๑ ในจำนวน ๓๐๒ เรื่อง
สรุปตัวเลขตอนนี้ - ธรรมบทพระไตรปิฎกฉบับสยามรัฐเล่ม ๒๕ มีจำนวนคาถา ๔๒๓ คาถา แบ่งเป็นวรรค ๒๖ วรรค
คัมภีร์ธัมมปทัฏฐกถายกคาถา ๔๒๓ คาถาไปอธิบายโดยการเล่าเรื่องประกอบเป็นตอนๆ รวมทั้งหมด ๓๐๒ ตอน หรือ ๓๐๒ เรื่อง
.....................
ส่วนชาดกนั้นต่างจากธรรมบทตรงที่-ท่านตั้งชื่อชาดกแต่ละเรื่องไว้พร้อมแล้วในพระไตรปิฎก (เล่ม ๒๗ และ ๒๘) รวม ๕๔๗ เรื่อง
แต่ที่เหมือนกับธรรมบทก็คือ-๕๔๗ เรื่องนี้มีแต่ตัวคาถาเท่านั้น ไม่มีตัวเรื่อง
เรื่องราวรายละเอียดของชาดกแต่ละเรื่องไปมีอยู่ในอรรถกถา คือ “ชาตกัฏฐกถา”
ดังนั้น เวลาอ้างชื่อชาดกจึงสามารถอ้างตัวพระไตรปิฎกได้โดยตรง เช่น ชาดกชื่อนี้อยู่ในพระไตรปิฎกเล่ม ๒๗ ชาดกชื่อนี้อยู่ในพระไตรปิฎกเล่ม ๒๘
แต่โปรดทราบด้วยว่า-ในพระไตรปิฎกมีแต่ตัวคาถาเท่านั้น ไม่มีตัวเรื่อง
อยากรู้ว่าชาดกแต่ละเรื่องเรื่องราวเป็นอย่างไร ต้องไปอ่านที่ชาตกัฏฐกถา คืออรรถกถาชาดก ซึ่งมีทั้งหมด ๑๐ ภาค
เรื่องเล่าในชาดกที่เอามาเล่ากันนั้นมาจากอรรถกถาชาดก ๑๐ ภาคนี่แหละ
.....................
ที่ควรรู้ต่อไปก็คือ --
อรรถกถาธรรมบท ๘ ภาค ๓๐๒ เรื่อง มีแปลเป็นไทยครบถ้วนแล้ว
อรรถกถาชาดก ๑๐ ภาค ๕๔๗ เรื่อง ก็มีแปลเป็นไทยครบถ้วนแล้วเช่นกัน
คัมภีร์ธัมมปทัฏฐกถาหรืออรรถกถาธรรมบท คณะสงฆ์ไทยกำหนดให้ใช้เป็นแบบเรียนในหลักสูตรพระปริยัติธรรมแผนกบาลีชั้นต่างๆ ดังนี้ -
๑ ภาค ๑-๔ วิชาแปลมคธเป็นไทย ชั้นประโยค ๑-๒/บ.ศ.๑-๒
๒ ภาค ๕-๘ วิชาแปลมคธเป็นไทย ชั้นประโยค ป.ธ.๓/บ.ศ.๓
๓ ภาค ๑ วิชาแปลไทยเป็นมคธ ชั้นประโยค ป.ธ.๔/บ.ศ.๔
๔ ภาค ๒-๔ วิชาแปลไทยเป็นมคธ ชั้นประโยค ป.ธ.๕/บ.ศ.ค
๕ ภาค ๕-๘ วิชาแปลไทยเป็นมคธ ชั้นประโยค ป.ธ.๖/บ.ศ.๖
ส่วนคัมภีร์ชาตกัฏฐกถาหรืออรรถกถาชาดก คณะสงฆ์ไทยไม่ได้กำหนดให้ใช้เป็นแบบเรียนในหลักสูตรพระปริยัติธรรมชั้นใดๆ ทั้งสิ้น
คัมภีร์ธัมมปทัฏฐกถาจึงถูกเรียนถูกแปลแหลกแล้วแหลกอีก ตลอดปี ตลอดมา และตลอดไป
แต่คัมภีร์ชาตกัฏฐกถาถูกเก็บอยู่ในตู้พระไตรปิฎกไม่มีใครเหลียวแล ตลอดปี ตลอดมา และคงจะตลอดไป!
---------------------
พลเรือตรี ทองย้อย แสงสินชัย
๑๑ ตุลาคม ๒๕๖๖
๑๙:๑๗
[full-post]
แสดงความคิดเห็น
ข้อมูลความคิดเห็นของท่าน จะถูกตรวจสอบก่อนทุกครั้ง ฯ